એક પરિચય: યુધિષ્ઠિર સાહની

આજે હું ૫૫ વર્ષનો છું અને મેં લગભગ ૩૦ વર્ષનું દાંપત્યજીવન વિતાવ્યું છે. શું છે મારો અનુભવ?

જ્યારે હું હંસીખુશી સમય પસાર કરવા ઇચ્છુ છું ત્યારે મારી પત્ની ઘરકામ છોડીને મને સાથ ન આપે તો મને અવ્યક્ત ગુસ્સો આવે છે. કામકાજેથી/બહારથી ઘરે આવું છું ને એ લખવા-વાંચવામાં વ્યસ્ત હોય ત્યારે મને એનાં શિક્ષિત હોવા તરફ અણગમો આવે છે. વળી હું જ ઇચ્છુ છું કે મારા મિત્ર-વર્તુળમાં એ શિક્ષિત દેખાય. અમારા મિત્રોની ચર્ચામાં મારા મત વિરૂધ્ધનો એનો મત મને તેનું અજ્ઞાન લાગે છે. તે વધુ બોલે તો વાંધો અને ઓછુ બોલે તેમાં પણ મને વાંધો.

આ ઉપરથી હું કહી શકું કે આદર્શ ભારતીય નારી વિશે કલ્પના કરવી મારા માટે અશક્ય છે. હા, આદર્શ ભારતીય પુરૂષની કલ્પના જરૂર કરી શકું છું, કારણ કે આદર્શ ભારતીય પુરૂષ હોવા માટે તેને ન તો સુંદર હોવું જરૂરી છે, ન શિક્ષિત હોવું કે ન સભ્ય હોવું.

આ વિચારો છે પ્રસિધ્ધ લેખક યુધિષ્ઠિર સાહની(૧૯૧૩-૧૯૭૩)નાં. આપણે તેમને ખાસ તો તેમની અભિનિત ફિલ્મોને કારણે બલરાજ સાહની નામથી જાણીએ છીએ. (ફિલ્મો: ઇન્સાફ, ધરતી કે લાલ, દો બીઘા જમીન, વક્ત, એક ફૂલ દો માલી, દો રાસ્તે, પવિત્ર પાપી, ગરમ હવા વગેરે..) હકીકત એ છે કે તેઓ બીજુ બધુ પછી હતાં, પહેલા લેખક હતાં.

કઇ ભાષાનાં લેખક?

ઇ.સ. ૧૯૩૩માં લાહોરની સરકારી કોલેજમાંથી English વિષય સાથે એમ.એ. કર્યું. એ સમયે તેઓ તેમનાં લેખો અંગ્રેજીમાં લખતાં. એ પછી ઇ.સ. ૧૯૩૫થી હિન્દીમાં લખવાનું શરૂ કર્યું અને પ્રસિધ્ધ થયાં. એ પછી રવિન્દ્રનાથ ટાગોરની સલાહથી માતૃભાષા પંજાબીમાં લખવાનું શરૂ કર્યું. આ દરેક ભાષા ઉપર તેમનું પ્રભુત્વ અને વિધ્વતા હતાં.

લંડન જઇને B.B.C.ની હિન્દી સર્વિસમાં રેડિયો એનાઉન્સર તરીકે પણ રહ્યાં. એ પછી ભારત પરત ફર્યાં અને અભિનેતા તરીકે સફળ થયાં.

એક વખતનાં પરિચયથી એમનાંથી કાયમ માટે પ્રભાવિત થઇ જવાય એવું ચુંબકિય વ્યક્તિત્વ ધરાવનાર બલરાજ સાહનીનું સૌથી પ્રસિધ્ધ પુસ્તક છે: Balraj Sahani: An Autobiography.

અતિ સજ્જન એવા આ લેખકે સામાજિક કાર્યકર્તા તરીકે પોતાની જાતને જાહેર કર્યા વગર અનેક ગરીબો, દર્દીઓ અને ખાસ તો આર્થિક રીતે નબળા વિધાર્થીઓને સદાય મદદ કરતાં રહેતા હતાં.

પ્રતિસાદ આપો

